Chia sẻ kinh nghiệm pass môn F4, F5, F6 và P1

Thảo luận trong 'Quản lý hiệu quả kinh doanh (F5)' bắt đầu bởi Hoai Phuong, 7/8/16.

  1. Hoai Phuong

    Hoai Phuong Administrator Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    26/3/16
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Chị Huỳnh Diễm My - Kiểm toán viên - Công ty Kiểm toán EY
    + Cựu sinh viên ĐH Ngân Hàng, TP.HCM
    + Hiện đang theo học FIA - ACCA tại trung tâm IAP.
    - Hoàn thành chương trình FIA khi đang là sinh viên năm 3 - ĐH Ngân Hàng, thường xuyên nằm trong top sinh viên có điểm thi cao nhất Việt Nam và được nhận bằng khen từ ACCA.
    - Đã hoàn thành xong level F - chương trình ACCA. Hiện đang theo học các môn P (cấp độ chuyên nghiệp) - chương trình ACCA.
    ---------------------------------------------------------------------------
    Dưới đây là các trải nghiệm đúc kết của 4 môn thi F4, F5, F6 và P1, trong 2 kỳ thi từ tháng 12.2015 đến tháng 6.2016 của mình. Hi vọng chúng sẽ là những “viên đạn” extra cho các bạn nào có ý định “chiến đấu” với chúng trong các kỳ thi ACCA sắp tới. Chúc các bạn thành công.

    F4 CORPORATE LAW - GLO/ENG – ARP2016 EXAM

    1. Không nên đọc lướt
    Đối với F4 GLO/ENG, luật giải quyết các tình huống theo principle-based. Vì thế, dù là thi CBE hay PPE, các bạn đều không nên đọc lướt (skim reading) câu hỏi, mà nên dành đủ thời gian để suy nghĩ kỹ và sáng suốt nhận ra câu nào chỉ là “gần đúng” (distractor) và câu nào mới là đúng nhất (correct answer).

    2. Học từ vựng
    Ngoài việc nắm vững bản chất các: Concepts of common types of law, Court structure, môn F4 còn có nhiều thuật ngữ lạ: doctrine, ratio decidendi, obiter dicta, agency by estoppel,… nên giống như học tiếng Anh, mình phải đọc thêm trong study text, ghi chép lại và sử dụng nó thì mới nhớ được.

    F5 PERFORMANCE MANAGEMENT – DEC2015 EXAM

    1. Dành đủ thời gian để hiểu tình huống và câu hỏi lạ
    Khi trả lời các câu hỏi, việc khó khăn nhất là làm sao mình xác định được vấn đề cốt lõi của tình huống đưa ra là gì, và nó liên hệ với kiến thức nào trong toàn tập các lý thuyết đã học.
    Các tình huống trong bài thi ngày càng “đổi mới” và khác hẳn với các bài tập trong Revision kit. Điều này sẽ làm mình cảm thấy “bối rối” và lo lắng, đặc biệt khi vô phòng thi, thời gian là hạn hẹp để hiểu được. Không những thế, câu hỏi vừa có chữvừa có bảng vừa có số, và việc liên kết ý nghĩa và mối quan hệ giữa chúng để đi đến 1 vấn đề cốt lõi duy nhất, là không dễ dàng chút nào.
    Ví dụ: Question 2 – Dec2015 exam
    Mình đã khá khó khăn để hiểu đề bài của câu này: Vì sao ban đầu đề đã cho “throughput being earned of each of 3 options” rồi, mà dưới bảng lại cho thêm “benefits and costs of each of 3 options” nữa, rồi mình sẽ dùng cái nào để tính? Điều này thật khó chịu và khiến mình bối rối: đề đọc không hiểu mà câu hỏi (requirement) cũng không hiểu luôn.
    Trong 5 câu hỏi của kỳ thi, mình đã phải dành nhiều thời gian nhất để hiểu cái đề của câu này và quyết định làm nó cuối cùng. Tuy nhiên,mình khuyên các bạn nên làm như vậy, cứ kiên nhẫn và bình tĩnh suy xét nhiều lần, thì cuối cùng cũng sẽ hiểu ra vấn đề là: “3 options” ở trên là separate options và dựa trên góc độ“throughput accounting of each option”; còn “3 options” ở dưới là combined options và dựa trên góc độ “incremental costs and benefits of each investment”.
    Chỉ tiếc là đề không giải thích rõ chi tiết mà ngụ ý rằng người đọc phải hiểu được như vậy, khiến mình khó khăn. Nhưng khi đã hiểu được đề thì quá hạnh phúc vì việc trả lời nó là khádễ dàng.
    Từ đó, kinh nghiệm thi F5 của mình chia sẻ cho các bạn là:
    + Dành thời gian đủ để đọc & hiểu trọn vẹn nội dung của tình huống và vấn đề của câu hỏi đặt ra. Việc vội vàng trả lời câu hỏi khi đi thi F5, sẽ làm bạn lệch hướng và phí thời gian vô ích.
    + Các chữ, bảng, số là đề không cho thừa. Mình cần phải liên kết mối quan hệ và sử dụng hết chúng.
    + Làm nhiều bài tập hơn, kể cả các đề thi cũ, để tăng khả năng suy luận và đọc hiểu đề.
    2. Thuần thục với câu trả lời
    Khi thời gian hạn hẹp, mà mình phải dành nó vừa đủ cho việc đọc và hiểu đề, thì chắc chắn sẽ không còn thời gian đâu để nhớ lại lý thuyết rằng: nó được làm như thế nào, nữa đâu. Vì thế, các key topics của mỗi chương và cách giải quyết chúng về mặt lý thuyết, là mình phải nắm vững một cách thuần thục đến nỗikhông thểnhầm lẫn được. Các bài toán thường gặp: Variance analysis: mix-yield or material-price-labour-general expense variances, Throughput accounting, Limiting factor: make or buy.
    Ngoài cách tính, các bạn cũng cần nắm vững: advantages and disadvantages of each method in budgeting, control and measurement. Mình thấy mỗi kỳ thi đều có các câu hỏi lý thuyết dạng này.
    Kinh nghiệm của mình để không bị nhầm lẫn giữa chúng là: hiểu rõ mỗi cái và ghi chép ngắn gọn chúng theo suy nghĩ của mình.

    F6 TAXATION – UK – JUN2016 EXAM

    1. Tax rates and allowances
    Đối với F6, điều cơ bản nhất là bạn phải nắm vững ý nghĩa và cách sử dụng mỗi dòng của cái bảng “Tax rates and allowances” này. Việc thường xuyên đặt câu hỏi và hiểu được: tại sao mình sử dụng chỉ tiêu này mà ko dùng chỉ tiêu có cùng tên khác, trong lúc giải và sửa bài tập, là hết sức cần thiết.

    2. Nắm vững các trường hợp ngoại lệ
    Cái này dù mỗi chủ đề một ít, nhưng khi chúng hợp lại trong toàn bộ các loại thuế và trước khi đi thi, là rất nhiều. Do đó, mình nên có riêng một bản ghi chép lại tất cả các trường hợp ngoại lệ này, theo từng loại thuế. Và chỉ có làm bài tập thường xuyên và nhiều lúc cần làm đi làm lại, thì mới nhớ được.

    3. Link lý thuyết với bài tập
    Môn F6 đặc trưng là lý thuyết khá nhiều và rời rạc. Việc ghi chép lý thuyết đơn thuần sẽ làm bạn khó khăn ở 2 chỗ: không biết khi nào sử dụng nó, và khi gặp 1 câu hỏi thì mình sẽ sử dụng cái nào. Vì thế, với mỗi công thức, mình luôn ghi kèm 1 ví dụ - chính là những bài tập mà mình đã làm và rút ra được từ Revision kit. Như thế, mỗi lần ôn bài, mình rút bớt được thời gian ôn cho cả lý thuyết và bài tập.

    P1 – ETHICS, RISK AND GOVERNANCE - JUN2016 EXAM

    1. Làm quen với câu hỏi 50 điểm
    Việc học đã nhiều mà phải làmnhiều bài tập hơn, trong thời gian hạn hẹp giữa công việc và cuộc sống, là một vấn đề không hề đơn giản. Số lượng chương trong Revision kit lúc nào cũng lớn hơn số lượng chương trong quyển Study text là 1: đó là chương dành riêng cho các câu hỏi 50 điểm – gọi là chương “Section A questions”. Và không phải tự nhiên dư giấy mà PPP lại soạn ra riêng 1 chương như thế.
    Có rất nhiều bạn chủ quan là bài tập chương này không cần làm, vì chúng cũng tương tự như là bài tập nhưng ở dạng kết hợp của các chương khác, nhưng thực sự đó là sai lầm. Vì việc đối mặt với 1 câu hỏi dài hơn 2 trang giấy mà nếu không quen, sẽ làm mình vô cùng “đuối sức” khi đọc xong, huống chi là sau đó phải viết 4-5 câu trả lời từ a đến f. Và mình cũng là người mắc sai lầm đó, ở môn P đầu tiên tự học này, nên hi vọng các bạn khóa sau sẽ không rơi vào nữa.
    Do đó, các bạn cần phải thực hành những câu hỏi 50 điểm này thật nhiều. Trong lúc đọc đề, việc đánh dấu phần đề bài nào là cho câu hỏi nào, cái nào là key và cái nào là supporting để mình sử dụng trả lời, cũng khá quan trọng.
    2. Professional marks
    Các câu hỏi môn P luôn có yêu cầu trình bày câu trả lời dưới dạng 1 trong các hình thức: statement, memo, letter,…to the Board of Management. Nên ngoài các chương lý thuyết như trong Study text, mình cũng nên có thêm 1 phần tự ghi chép về cách trình bày của các câu hỏi dạng này.
    Bên cạnh kết cấu trình bày, việc dành 1-2 phút ghi nháp trước các ý mình sẽ sử dụng để trả lời câu hỏi và trình tự trình bày chúng, với 3 tiêu chí: đầy đủ, có liên quan và thuyết phục người đọc, sẽ giúp bài thi sạch đẹp và dễ dàng đạt được trọn vẹn professional marks hơn.
     

Chia sẻ trang này